วันอังคารที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2553

เครื่องมือที่ใช้สำหรับการจัดการความรู้ (KM Tools)

เครื่องมือที่ใช้สำหรับการจัดการความรู้ (KM Tools)

• Technical Tools
* CommonKADS เป็นรูปแบบระเบียบแบบแผนกรอบการทำงานสำหรับการวิเคราะห์รายละเอียดของงานและ กระบวนการการจัดการความรู้ กำหนดกฎสำหรับการแสดง การสร้าง และการเปลี่ยนรูปความรู้ที่ได้มา

* Ontology เป็นวิธีกำหนดการนำเสนอรายละเอีย
 ดของความคิดและความสัมพันธ์ขององค์ความรู้ เพื่อทำให้องค์ความรู้สามารถแบ่งปันและนำกลับมาใช้ใหม่ได้
* Intranet, Web เป็น ระบบ บนระบบเครือข่ายสื่อสารที่รองรับสำหรับการจัดเก็บองค์ความรู้ที่ทำให้สามารถ เข้าถึงได้ง่ายจากทุกที่ ทุกเวลา
* e-mail หรอจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ เป็นเทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อรับส่งข้อมูลข่าวสารระหว่างกันผ่านระบบเครือข่าย

• Non - Technical Tools
* CoP เป็นแหล่งกิจกรรมแลกเปลี่ยน แบ่งปัน และเรียนรู้ร่วมกันสำหรับกลุ่มคนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกัน เป็นการได้มิติความรู้ในเรื่องนั้น ๆ จากสมาชิกทุกคนในกลุ่มออกมา
* Story telling เป็นการเล่าเรื่องจากประสบการณ์ความสำเร็จ
* Coffee meeting เป็นการเล่าเรื่องพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
* Mentoring/Coaching เป็นกิจกรรมที่มีพี่เลี้ยงคอยช่วยเหลือแนะนำผู้ร่วมกิจกรรมในการฝึกหัดปฏิบัติในเรื่องหนึ่ง ๆ
* Training เป็นกิจกรรมที่ให้ผู้ร่วมกิจกรรมได้ฝึกหัดปฏิบัติ
* On the job training เป็นการทำงานไป เรียนรู้ไป ทำความเข้าใจไป
* Reflective Conversation เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้การสนทนามีความหมายและมีคุณค่าต่อกัน สร้างความไว้ใจซึ่งกันและกัน


สิ่งที่เป็นอุปสรรคต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้
• ใจ สมอง ตา หู ปาก มือ
• แรงจูงใจ
• การสนับสนุนจากผู้บริหาร
• วัฒนธรรมองค์กร
• เทคโนโลยี
• การวัดผล

1 ความคิดเห็น:

BHU.KMcenter กล่าวว่า...

ขออนุญาติ นำไปเผยแพร่ค่ะ /ขอบคุณมาก
จาก Bhu kmcenter / facebook

แสดงความคิดเห็น