ขุมทรัพย์ความรู้/Knowledge Assets
Domain เทคโนโลยีกับการ์ตูน
เป้าหมาย(Desired State) การแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของการ์ตูน
(Context) เทคโนโลยีที่ใช้ให้การสร้างการ์ตูน
ประเด็นสำคัญ
ประเด็นหลัก/หลักการสำคัญ (Critical Issues) | เรื่องเล่า/ตัวอย่างประสบการณ์ (Story Telling/Experince Sharing) | แหล่งข้อมูล/บุคคล (Source/Person) |
การสร้างการ์ตูนให้ยุคแรก | เป็นการวาดลงบนแผ่นกระดาษทีละแผ่นซึ่งกว่าที่เราจะได้การ์ตูนมาเคลื่อนไหวซักหนึ่งท่าทางต้องวาดใส่กระดาษเป็นจำนวนมากซึ่งภาพที่ได้ออกมาไม่ค่อยสวยและไม่เป็นธรรมชาติ เป็นภาพแบบ1มิติ | นางสาวอารยา คำมิ่ง |
การนำเทคโนโลยีมาช่วยการสร้างการ์ตูน ให้ดูมีชีวิตยิ่งขึ้น | การเขียนการ์ตูนให้ดูมีชีวิตชีวานั้นถือว่ายาก ซึ่งก็มีการคิดค้นนำวิธีการเขียนการ์ตูนมาผสมกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จนออกมาเป็นโปรแกรมFlash ที่ใช้หลักการ การสร้างแต่ละส่วนแยกกันเพื่อที่จะสามารถทำให้การขยับของการ์ตูนดูเป็นธรรมชาติได้หรือตามใจเราได้และที่สำคัญ คือช่วยประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณในการสร้างการ์ตูนนั้นเอง อีกโปรแกรมที่น่าสนใจที่บริษัทสร้างการ์ตูนส่วนใหญ่ใช้ก็คือโปรแกรมMAYA เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างการ์ตูนแบบ3มิติ มีตื้นลึก มีแสงเงาที่ดูเป็นธรรมชาติดูได้จากภาพยนต์การ์ตูนของค่ายPixzar ที่เขาจะใช้โปรแกรมนี้สร้างการ์ตูนขึ้นมา | นายชัยธวัช มณีวรณ์ นายณัฐพล โภควัฒน์ |
คำสำคัญ: การ์ตูน, Flash , MAYA | ||
วันที่บันทึกข้อมูล: 18 มกราคม พ.ศ.2553 |
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น