วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

๑۩ﺴCOP กลุ่ม Community of Practice ﺴ۩๑



ขุมทรัพย์ความรู้/Knowledge Assets

Domain เทคโนโลยีกับการ์ตูน

เป้าหมาย(Desired State) การแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับวิวัฒนาการของการ์ตูน

(Context) เทคโนโลยีที่ใช้ให้การสร้างการ์ตูน
ประเด็นสำคัญ


ประเด็นหลัก/หลักการสำคัญ


(Critical Issues)
เรื่องเล่า/ตัวอย่างประสบการณ์

(Story Telling/Experince Sharing)
แหล่งข้อมูล/บุคคล

(Source/Person)
การสร้างการ์ตูนให้ยุคแรกเป็นการวาดลงบนแผ่นกระดาษทีละแผ่นซึ่งกว่าที่เราจะได้การ์ตูนมาเคลื่อนไหวซักหนึ่งท่าทางต้องวาดใส่กระดาษเป็นจำนวนมากซึ่งภาพที่ได้ออกมาไม่ค่อยสวยและไม่เป็นธรรมชาติ เป็นภาพแบบ1มิตินางสาวอารยา คำมิ่ง
การนำเทคโนโลยีมาช่วยการสร้างการ์ตูน
ให้ดูมีชีวิตยิ่งขึ้น
การเขียนการ์ตูนให้ดูมีชีวิตชีวานั้นถือว่ายาก ซึ่งก็มีการคิดค้นนำวิธีการเขียนการ์ตูนมาผสมกับเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์จนออกมาเป็นโปรแกรมFlash ที่ใช้หลักการ การสร้างแต่ละส่วนแยกกันเพื่อที่จะสามารถทำให้การขยับของการ์ตูนดูเป็นธรรมชาติได้หรือตามใจเราได้และที่สำคัญ คือช่วยประหยัดเวลา ประหยัดงบประมาณในการสร้างการ์ตูนนั้นเอง

อีกโปรแกรมที่น่าสนใจที่บริษัทสร้างการ์ตูนส่วนใหญ่ใช้ก็คือโปรแกรมMAYA เป็นโปรแกรมที่ใช้สร้างการ์ตูนแบบ3มิติ มีตื้นลึก มีแสงเงาที่ดูเป็นธรรมชาติดูได้จากภาพยนต์การ์ตูนของค่ายPixzar ที่เขาจะใช้โปรแกรมนี้สร้างการ์ตูนขึ้นมา
นายชัยธวัช มณีวรณ์










นายณัฐพล  โภควัฒน์


คำสำคัญ: การ์ตูน, Flash , MAYA
วันที่บันทึกข้อมูล: 18 มกราคม พ.ศ.2553



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น