วันพฤหัสบดีที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

การ์ตูนญี่ปุ่นบุกโทรศัพท์มือถือ

การ์ตูนญี่ปุ่นบุกโทรศัพท์มือถือ ลูกค้าแห่ดาวน์โหลดเติมเต็มฝัน


เว็บไซต์บิสซิเนสวีคออนไลน์รายงานว่า สำนักพิมพ์เจ้าของลิขสิทธ์การ์ตูน จำนวนมากในประเทศญี่ปุ่นต้องดิ้นรนหาทางรอดด้วยการนำเสนอการ์ตูนออนไลน์ เพื่อชดเชยกับยอดขายที่ตกต่ำลงในยุคอินเตอร์เน็ตเฟื่องฟู ส่งผลให้ในเวลานี้มีเว็บไซต์ที่ให้บริการดาวน์โหลดการ์ตูนลงสู่มือถือมากกว่า 300 เว็ปไซต์ แต่ละเว็ปไซต์มีการ์ตูนให้เลือกดาวน์โหลดประมาณ 10,000 เรื่อง ซึ่งจำนวนของเว็บไซต์เหล่านี้ได้เพิ่มมากขึ้นถึงเท่าตัวตัวจากปี 2547


ปัจจุบันเว็บไซต์ดาวน์โหลดการ์ตูนเพื่อเปิดอ่านในโทรศัพท์มือถือ กำลังได้รับความนิยมจากลูกค้าในวงกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการ์ตูนที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับความรักของหนุ่มสาว ที่เรียกว่า "แมงก้า" สถิติจากอิมเพรส อาร์แอนด์ดี บริษัทวิจัยตลาดในประเทศญี่ปุ่นระบุว่าในปี 2549 นักอ่านการ์ตูนชาวญี่ปุ่นซื้อการ์ตูนผ่านเว็บไซต์เหล่านั้นรวมมูลค่า ประมาณ 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (700 ล้านบาท)

ค่าใช้จ่ายสำหรับการดาวน์โหลดการ์ตูนแมงก้าออนไลน์ มีราคาที่แตกต่างกันออกไป โดยการ์ตูนขาวดำหนึ่งตอน (ประมาณ 10 หน้าจอ) ในแบบขาวดำจะอยู่ที่ 25 เซ็นต์ ( 8 บาท) สำหรับการ์ตูนสีหนึ่งตอนจะมีราคาประมาณ 1ดอลลาร์สหรัฐ (35 บาท)

กลุ่มลูกค้าหลักของการ์ตูนออนไลน์เป็นเด็ก และ หญิงสาวอายุประมาณ 20-30 ปีที่นิยมอ่านการ์ตูนเพื่อเติมเต็มความฝันในเรื่องราวเกี่ยวกับความรักของตนเอง

การเติบโตของการ์ตูนออนไลน์ในประเทศญี่ปุ่นได้แรงกระตุ้นจากการพัฒนาระบบเครือข่ายรุ่นที่ 3 (3จี) ซึ่งสามารถส่งข้อมูลภาพและเสียงได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ลูกค้าสามารถเปิดเว็บไซต์ได้อย่างรวดเร็ว ผู้ให้บริการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายรายเดือนโดยไม่คิดค่าใช้อินเตอร์เน็ตเพิ่มเติม ประกอบกับการที่เครื่องโทรศัพท์รุ่นใหม่ที่ออกแบบได้อย่างเร้าใจและมีหน้าจอสว่างสดใส เป็นปัจจัยสำคัญในความสำเร็จของการ์ตูนออนไลน์ในเวลานี้

นายคาสุโยกิ โคบายาชิ ผู้จัดการทั่วไปเอ็นทีที โซลแมร์ (NTT Solemare) บริษัทเจ้าของเว็ปไซต์ดาวน์โหลดการ์ตูนลงมือถือรายใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอย่าง คอมมิคไอ (Comic-I) และคอมมิค ซีเอ็มโอเอ (Comic C'MOA) เปิดเผยว่า "เว็ปไซต์ของเรามียอดขายการ์ตูนออนไลน์ถึง 10ล้านตอนในแต่ละเดือน"


ปัจจุบันมูลค่าตลาดรวมของการ์ตูนออนไลน์อยู่ที่ 3,400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 119,000ล้านบาท) แต่ยังมีสัดส่วนในตลาดคอนเท้นท์สำหรับโทรศัพท์มือถือเป็นรองการดาวน์โหลดเพลงกับเกมส์ แต่ผู้ผลิตการ์ตูนออนไลน์กลับมีกำไรเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าตัว นอกจากนั้นการขยายตัวของการ์ตูนออนไลน์ยังช่วยผลักดันมูลค่าตลาดของสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตัวการ์ตูนที่ได้รับความนิยมให้เพิ่มสูงขึ้นเป็น 1,900 ล้านดอลลาร์ (66,500 ล้านบาท)


ทั้งนี้ผู้ผลิตการ์ตูนออนไลน์ในญี่ปุ่นกำลังมุ่งขยายตลาดไปยังต่างประเทศ โดยมีการเจรจากับบริษัทโทรศัพท์มือถือ ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ตไร้สายรวมไปถึงผู้จัดจำหน่ายออนไลน์ในประเทศเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา
นายเซลซึ โยชิผู้สนับสนุนฝ่ายส่งออกของการ์ตูนญี่ปุ่นออนไลน์ กล่าวว่านี่เป็นก้าวแรกที่สำคัญในการเปิดตลาดการ์ตูนญี่ปุ่นออนไลน์กับบริษัทมือถือในต่างแดน นอกจากนี้เรายังต้องการที่จะทำข้อตกลงกับบริษัทผู้ผลิตซอฟแวร์โทรศัพท์มือถืออย่าง เว็บไซต์อเมซอนดอทคอม และ ผู้ผลิตระบบปฏิบัติการซิมเบี้ยน (Symbian) สำหรับโทรศัพท์มือถือไฮ-เทค เกี่ยวกับข้อตกลงการผลิตซอฟแวร์สำหรับที่จะใช้ดูการ์ตูนออนไลน์ในราคาที่ไม่แพงจนเกินไป



แหล่งที่มา : www.arip.co.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น